Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Nhà đầu tư báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái

Chiều 9-4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với liên danh nhà đầu tư Công ty CP đầu tư - XDGT Công Thành và Công ty CP Đầu tư - XDGT Phương Thành về nghiên cứu khả thi việc triển khai dự án đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, đoạn Hạ Long – Vân Đồn; Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long – Mông Dương. Đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.


đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, đoạn Hạ Long – Vân Đồn


Quang cảnh cuộc làm việc.

Tại cuộc họp, Liên danh nhà đầu tư báo cáo về đầu tư các dự án đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, đoạn Hạ Long - Vân Đồn và dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương. Trong đó, dự án đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, đoạn Hạ Long – Vân Đồn dài gần 60km, điểm đầu tại Km 102+300 quốc lộ 18 thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, điểm cuối giao với  đường trục chính vào sân bay Vân Đồn. Hướng tuyến tuân thủ theo quy hoạch của tỉnh, tuy nhiên còn 3 vị trí cần xem xét thỏa thuận do ảnh hưởng đến quy hoạch gồm: Đoạn qua KCN Việt Hưng (km4+550 – km7; đoạn qua thị trấn Trới, km 10 – km13, đoạn qua cảng Cẩm Hải km55 – km 57). Đồng thời đoạn tuyến từ km48+550 – 53+950 do địa hình khó khăn nên nghiên cứu phương án hạ cấp 80 (vận tốc 80km/h), các đoạn còn lại cấp 100 (vận tốc 100km/h). Chiều rộng nền đường giai đoạn hoàn thiện 24,75m. Phương án phân kỳ dự trữ nền để sang 2 bên, chiều rộng nền 24,75m, mặt rộng 16m. Trên tuyến bố trí 7 nút giao khác mức, bố trí 7 trạm thu phí. Phương án GPMB từ chân taluy ra 3m với đoạn thông thường, đoạn có đường gom từ chân taluy đường gom ra 1m. Tổng mức đầu khái toán từ 12.650 – 14.392 tỷ đồng.

đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, đoạn Hạ Long – Vân Đồn

Đại diện Nhà đầu tư Công Thành - Phương Thành trình bày nghiên cứu dự án khả thi


Còn đối với Dự án cải tạo, nâng cấp QL 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương dài trên 33km, điểm đầu tại Km 132+330 QL 18 thuộc phường Hà Tu, TP Hạ Long, điểm cuối tại nút giao tuyến tránh Mông Dương, km 165+130 QL18 thuộc phường Mông Dương, TP Cẩm Phả. Hướng tuyến đi theo QL18 cũ, chiều rộng nền đường 20,5m, các đoạn qua khu dân cư bổ sung hệ thống rãnh dọc. Riêng các đoạn có địa hình khó khăn dân cư dày đặc bám sát tuyến (dài khoảng 5,76km) áp dụng mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế nền đường 16,5m. Trên tuyến bố trí 6 nút giao bằng và 1 trạm thu phí. Tổng mức đầu tư khái toán gần 1.900 tỷ đồng.

đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, đoạn Hạ Long – Vân Đồn

Lãnh đạo TP Hạ Long phát biểu ý kiến

Cả hai dự án sẽ được triển khai theo hình thức BOT và vận động nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương. Thời gian thi công công trình 2 năm và thời gian thu hồi vốn hơn 25 năm.

đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, đoạn Hạ Long – Vân Đồn


Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh cho ý kiến về dự án


Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các địa phương có dự án đi qua và các ngành liên quan đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và hoan nghênh quyết tâm của liên danh nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu thực hiện các dự án.

Cho ý kiến về đường cao tốc đoạn Hạ Long – Vân Đồn, đồng chí yêu cầu, đoạn đầu hướng tuyến theo đúng quy hoạch đô thị 1/2000; đoạn qua khu công nghiệp Việt Hưng giải quyết nút giao tránh lấy vào đất quy hoạch KCN. Trên địa bàn huyện Hoành Bồ, Dương Huy (Cẩm Phả) nếu ảnh hưởng đến đường 326 phải làm đường bổ sung để ổn định đi lại cho người dân trong khu vực. Đối với đoạn qua cảng Cẩm Hải chọn hướng song song  với đường chuyên dùng ra cảng Cẩm Hải. Đoạn qua Vân Đồn, Sở GTVT phối hợp với ngành chức năng huyện Vân Đồn nghiên cứu tham mưu với UBND tỉnh nối đường cao tốc với tuyến đường trục chính. Quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc theo tiêu chuẩn 4 làn xe, vận tốc 100km/h dự trữ phần đất phía ngoài 2 bên. Cầu cống trên tuyến 24,75m; nút giao thống nhất theo quy hoạch 7 nút, nhưng phân kỳ đầu Tư vấn nghiên cứu  bố trí 3 nút giao trên tuyến.

Đối với việc cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hà Tu – Mông Dương, đồng chí Đỗ Thông, thống nhất hướng tuyến theo QL 18 hiện hành, trong đó  điểm đầu phường Hà Tu điểm cuối nối với đường cao tốc đoạn Hạ Long – Vân Đồn, quy mô 4 làn xe cơ bản 20,5m một số đoạn hạn chế 16,5m. Đề xuất nghiên cứu kỹ vị trí trạm thu phí hợp lý.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở GTVT làm đầu mối làm việc với Liên danh nhà đầu tư và các ngành liên quan, thống nhất đến ngày 25-4 có hồ sơ dự án để báo cáo các bộ ngành Trung ương, phấn đấu được phê duyệt dự án trước ngày 10 - 5 và cố gắng khởi công dự án vào 19-5.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét